Thứ trưởng Bộ Giáo dục: 'Cháu tôi rất hào hứng khi học sách giáo khoa mới'

 TPO - “Khi học sách Tiếng Việt lớp 1 của nhóm Cánh Diều, cháu nội tôi rất vui, rất hào hứng. Việc ghép âm, ghép vần, cháu học rất nhanh. Mẹ cháu cũng không phải kèm cặp gì cả”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ngô Thị Minh chia sẻ.

Bên hành lang Quốc hội ngày 9/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh trả lời phóng viên xoay quanh những bất cập về sách giáo khoa, đặc biệt về bộ sách Tiếng Việt 1 Cánh Diều, vốn đang nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận và đại biểu Quốc hội trong thời gian qua.

Theo chương trình sách giáo khoa mới, bà Ngô Thị Minh cho rằng, các cháu học ghép âm, vần nhanh hơn trước rất nhiều.

“Cháu nội tôi đang học bộ sách Cánh Diều. Bố mẹ cháu cũng thấy thoải mái, không phải kèm cặp cháu nhiều”, bà Minh cho hay.

Phụ huynh đừng quá áp lực với con em mình

+ Cá nhân bà thấy cháu nội của mình thích ứng thế nào về chương trình sách giáo khoa mới?

- Khi học sách Tiếng Việt lớp 1 của nhóm Cánh Diều, cháu nội tôi rất vui, rất hào hứng. Việc ghép âm, ghép vần, cháu học rất nhanh. Mẹ cháu cũng không phải kèm cặp gì cả. Hơn nữa, cô cũng không giao bài tập về nhà nên các cháu cũng thoải mái.

Theo yêu cầu, việc ghép âm, ghép vần có phần nào chưa phù hợp thì các thầy cô có thể tham khảo ở sách khác. Đây hoàn toàn là quyền tự chủ của các cô, chứ không như trước đây với chủ đề này thì chỉ dạy trong một bài hay trong tiết đó.

Nếu học sinh chưa tiếp thu được, các cô hoàn toàn có thể dạy sang tiết thứ 2, tiết thứ 3. Bởi thực tế có em tiếp thu bài tốt, có em chưa tốt nên cô phải có phương pháp linh hoạt.

+ Tuy nhiên, không ít phụ huynh đã lên tiếng cho rằng, phải “đánh vật” cùng con khi học chương trình sách giáo khoa mới?

- Trên thực tế cũng có những suy nghĩ như vậy. Đây là sự lo lắng quá của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, theo tôi phụ huynh đừng quá áp lực với con em mình, bắt các em phải đọc viết được ngay, bởi nhận thức là cả một quá trình.

Bởi vậy, tôi mong phụ huynh nên bình tĩnh. Kể cả cháu nội tôi cũng thế, không phải bài nào cháu cũng giỏi. Nhưng quá trình tôi theo dõi và nhận thấy với các chương trình đặt ra, cháu đều bám theo được. Như vậy là được rồi, chứ không nhất thiết cháu cứ phải trội nhất lớp, giỏi nhất lớp.

Bên cạnh việc phụ huynh không nên gây áp lực với con em mình, giáo viên cũng phải nhận thức được vấn đề này. Giáo viên không nên giao bài tập về nhà để cho phụ huynh quá lo lắng. Việc này Bộ GD&ĐT cũng đã có công văn gửi các địa phương nhắc nhở.

+ Bà thấy sao trước những chia sẻ, chất vấn của các đại biểu Quốc hội trong mấy ngày qua?

- Sự lo lắng của các đại biểu trên diễn đàn Quốc hội những ngày qua có phần hơi nặng. Tôi cũng đã tranh luận về vấn đề này, điều đó thể hiện rằng, tuy chia sẻ với đại biểu Quốc hội, nhưng cũng mong đại biểu chia sẻ với ngành, với thầy cô, với cả học trò.

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến quá trình bồi dưỡng, tiếp cận sách giáo khoa mới của các thầy cô, đặc biệt sách lớp 1. Việc các em 5 tuổi không đi học khoảng 6 tháng cũng ảnh hưởng đến đầu vào học sinh lớp 1.

Đó là những khó khăn, nhưng đang được khắc phục bằng những nỗ lực của các thầy cô. Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận chương trình sách giáo khoa là pháp lệnh. Tức là chương trình sách giáo khoa phải bám theo cả 5 bộ sách chứ không nhất thiết phải dạy cứng theo đúng một bài.

Lần này, sách giáo khoa được biên soạn theo chủ đề chứ không phải biên soạn theo từng bài, từng tiết. Và học sinh không phải em nào cũng có khả năng tiếp thu như nhau, nên chúng ta phát triển năng lực, phẩm chất người học, chúng ta phải quan tâm đến từng học sinh trong lớp.

+ Tại diễn đàn Quốc hội này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, sách Tiếng Việt lớp 1 thuộc nhóm Cánh Diều có lỗi, có sạn. Vậy thời gian tới, sách sẽ khắc phục như thế nào, thưa bà?

- Bộ sách giáo khoa Cánh Diều có sạn, có một số cái sai, nhưng điều đó vẫn hoàn toàn phù hợp với các thông tư quy định của Bộ GD&ĐT. Cụ thể, vì sách giáo khoa không phải pháp lệnh nên hội đồng và các chủ biên cố gắng tối đa để sao cho cái sai đó ít nhất.

Trên thực tế, sách biên soạn lần đầu cũng khó tránh được hết những sơ suất. Nhưng tính cầu thị của hội đồng chủ biên cũng đã rõ, và hội đồng thẩm định cũng đang làm việc, xem xét lại từng vấn đề.

Trong quá trình làm việc, cái gì sai, cái gì đúng cũng đã được hội đồng đưa ra. Một số vấn đề chưa thật phù hợp với lứa tuổi sẽ có những điều chỉnh để đạt kết quả tốt nhất. Hội đồng cũng đang làm việc và phải hoàn thành trước 15/11.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Thưởng thức mochi trà xanh ngon ngất ngây tại nhà

Panna Cotta thạch đào ngọt lịm cho mùa hè này