Người lừa tiền vợ nạn nhân Rào Trăng 3 bị phạt tù

 ĐẮK NÔNGMột tháng sau ngày bị bắt, Nguyễn Văn Phúc, 23 tuổi, người đã chiếm đoạt 100 triệu đồng của vợ nạn nhân vụ sạt lở Rào Trăng 3, bị phạt 15 năm tù.

Phúc bị TAND Đăk Nông kết tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, chiều 25/11.

Theo cáo trạng, Phúc từng bị phạt 12 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản năm 2014. Ra tù, anh ta không tu chí làm ăn mà lại tiếp tục lừa đảo. Gã lên mạng mày mò, học hỏi rồi lập các trang có giao diện giống như các web của ngân hàng.

Phúc liên hệ với các nạn nhân, yêu cầu điền thông tin tài khoản vào link hắn gửi để nhận tiền giúp đỡ. Tuy nhiên, khi họ đăng nhập thì gã chiếm quyền kiểm soát, mã xác nhận tin nhắn để chuyển tiền trong tài khoản sang nơi khác, chiếm đoạt.

Hôm 20/10, Phúc nhiều lần gọi điện cho chị Lê Thị Thu Thảo (24 tuổi, ở Đăk Nông) vờ thăm hỏi, sau khi biết vợ nạn nhân thủy điện Rào Trăng 3, Thừa Thiên Huế, được nhiều người ủng hộ tiền. Hắn nói muốn gửi cho chị này 6 triệu đồng. Phúc gửi tin nhắn kèm đường link và hướng dẫn chị Thảo nhấn vào để nhận tiền. Người phụ nữ làm theo và phát hiện tài khoản bị mất 100 triệu đồng, trong tổng số 250 triệu đồng các nhà hảo tâm giúp đỡ chị nuôi hai con nhỏ.

Cáo trạng xác định, bằng thủ đoạn này, bị cáo đã lừa 23 người khác với tổng số tiền hơn 620 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, Phúc còn khai đã chiếm đoạt của nhiều người khác gần 800 triệu đồng. Cơ quan điều tra đã tách vụ án hình sự để xem xét xử lý sau khi đủ điều kiện.

Tại tòa hôm nay, Phúc cúi gằm mặt lí nhí thừa nhận "bị cáo biết tội rồi". Tuy nhiên, trình bày với HĐXX, bị cáo nói trong quá trình điều tra đã "bị nhục hình, mớm cung". Phúc chỉ thừa nhận dùng một tài khoản để lừa đảo hơn 180 triệu, không như kết quả của cơ quan điều tra là hai tài khoản.

Luật sư bảo vệ cho Phúc cũng nói trong quá trình điều tra, thân chủ thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội. Ông cho rằng cần điều tra lại cáo buộc Phúc dùng hai tài khoản, bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc định khung hình phạt. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Đại diện VKSND Đăk Nông khẳng định trong quá trình điều tra, kiểm sát viên và luật sư đã tham gia lấy lời khai, không có việc nhục hình. Đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phúc 15-16 năm tù.

HĐXX nhận định, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án cũng như quá trình xét hỏi tại tòa, có đủ căn cứ khẳng định bị cáo sử dụng hai tài khoản để lừa đảo và tuyên Phúc 15 năm tù.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ