Đà Nẵng nhận danh hiệu thành phố thông minh nhất Việt Nam

 Ngày 24-11, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam đã xướng tên Đà Nẵng với giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam 2020” (Vietnam Smart City Award 2020). Đà Nẵng cũng vinh dự trao 3 trong tổng số 4 giải thưởng dành cho các thành phố thông minh gồm: “Thành phố dịch vụ công thông minh”, “Thành phố hạ tầng số thông minh” và “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”. 

Sư tuyên dương, tôn vinh các thành tựu, thúc đẩy sự phát triển của các đô thị trên cả nước. Để đánh giá, bình chọn cho nhóm thành phố thông minh, bộ tiêu chí được xây dựng dựa trên quan điểm chỉ xét thực tế việc ứng dụng các sản phẩm, giải pháp công nghệ, tạo thêm nhiều giá trị, sáng tạo, linh hoạt, nhanh chóng, hiệu quả cho việc hoạch định, xây dựng, quản lý các thành phố. Quan trọng nhất là việc ứng dụng đó mang lại sự thoải mái, thịnh vượng, an toàn, tiện ích cho người dân và phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số.

Theo đánh giá của TS Nguyễn Quân - Chủ tịch Hội đồng Bình chọn chung tuyển, giải thưởng Thành phố thông minh sẽ giúp chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, tổ chức tăng cường hợp tác, đề xuất các mô hình triển khai hiệu quả, đẩy nhanh việc ứng dụng các giải pháp, nền tảng công nghệ vào việc phát triển các hạ tầng thông minh, làm bệ phóng để phát triển KT-XH tại địa phương.

Ông Thanh khẳng định, ứng dụng CNTT - truyền thông của Đà Nẵng tác động mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực KTXH. Hệ thống thông tin chính quyền điện tử, các ứng dụng thông minh của thành phố được xây dựng, đưa vào vận hành hiệu quả, góp phần hỗ trợ việc ra quyết định, chỉ đạo, điều hành của chính quyền, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, Đà Nẵng đã hoàn thành 10/ 13 nhóm mục tiêu đề ra đến năm 2020 tại Đề án xây dựng Thành phố thông minh cũng như đạt 11/13 nhiệm vụ giao các địa phương đến năm 2025 tại Đề án phát triển đô thị thông minh Việt Nam giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030. Thành phố cũng đã hoàn thành và ứng dụng thực tế phần lớn các hợp phần của nền tảng đô thị thông minh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Trong từng thời kỳ, Đà Nẵng đã linh động xây dựng những bộ tài liệu định hướng về mô hình, quy trình và công nghệ để phát triển. Với những thành tựu đã gặt hái được trong những năm qua, Đà Nẵng đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sẽ thông minh hóa các ứng dụng; đến năm 2030, thông minh hóa ứng dụng cộng đồng. Chính quyền, ngành chức năng, người dân và cộng đồng doanh nghiệp đang hướng đến mục tiêu đưa Đà Nẵng hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN theo Nghị quyết số 43-NQ/ TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ