Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Phạm Phú Quốc

 Quốc hội bãi nhiệm đại biểu đối với ông Phạm Phú Quốc với tỷ lệ đồng ý 96,8%, chiều 3/11.

471 đại biểu có mặt tại hội trường đã bỏ phiếu kín, một phiếu không hợp lệ, 467 phiếu đồng ý bãi nhiệm và 3 phiếu không đồng ý.

Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM, được thông qua sau đó.

Theo nghị quyết này, ông Phạm Phú Quốc "đã không trung thực trong việc báo cáo với tổ chức, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và nhân dân".

Ông Phạm Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Phong

Ông Phạm Phú Quốc. Ảnh: Hoàng Phong

Hồi cuối tháng 8, ông Phạm Phú Quốc gửi đơn xin thôi đại biểu Quốc hội, thôi chức Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), sau khi lộ thông tin ông có 2 quốc tịch, gồm Việt Nam và Cyprus.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, ông Quốc là người am hiểu luật pháp nhưng vẫn vi phạm quy định liên quan. "Sau khi có quốc tịch thứ 2, đại biểu không hề báo cáo với Quốc hội. Đây là lỗi nặng, cần xử lý nghiêm túc, bãi nhiệm (theo điều 40, Luật Tổ chức Quốc hội) chứ không thể cho thôi nhiệm vụ", ông Phúc nói.

Ông Quốc là đại biểu thứ hai của Quốc hội khóa 14 có hai quốc tịch. Hồi đầu nhiệm kỳ, Hội đồng bầu cử quốc gia đã không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường do có hai quốc tịch (vi phạm điều 4, Luật Quốc tịch Việt Nam).

Trước đó, hãng tin Al Jazeera tung loạt bài viết cho biết, chương trình hộ chiếu của Cyprus cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sở hữu hộ chiếu nước này; đồng nghĩa cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa. Đại biểu Phạm Phú Quốc bị Al Jazeera nêu tên trong danh sách những người nước ngoài đã sở hữu hộ chiếu Cyprus.

Ông Phạm Phú Quốc 52 tuổi, quê Quảng Trị; từng giữ các chức vụ Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP HCM, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC), Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV. Ngày 4/12/2019, ông Quốc được UBND TP HCM bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), thay ông Tề Trí Dũng đã bị bắt trước đó về hành vi Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Ông Quốc trúng cử đại biểu Quốc hội lần đầu năm 2016 ở đơn vị bầu cử số 4, gồm các quận 5, 10, 11 (TP HCM).

Hiến pháp quy định "Công dân nước CHXHCN VN là người có quốc tịch Việt Nam". Điều 4, Luật quốc tịch Việt Nam nêu "Nhà nước CHXHCN VN công nhận công dân VN có một quốc tịch là quốc tịch VN, trừ trường hợp Luật này có quy định khác".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Thưởng thức mochi trà xanh ngon ngất ngây tại nhà

Panna Cotta thạch đào ngọt lịm cho mùa hè này