Hospice care – khi chúng ta đối mặt với cái chết đã biết trước

 Wikicabinet – Kênh thông tin tri thức nhân loại kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Cảm xúc đánh lừa bộ não như thế nào? (Kỳ 2)

Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Hospice care – khi chúng ta đối mặt với cái chết đã biết trước. Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé.

“Mẹ tôi đang hấp hối. Không hiểu sao bà chỉ có thể ngủ yên bằng cách nắm tay. Tôi biết điều này sớm muộn cũng xảy ra, tôi cảm thấy an tâm lạ thường.”

Hospice care - khi chúng ta đối mặt với cái chết đã biết trước

Mẹ của Song qua đời, bà đã tiễn đưa những người thân yêu nhất của mình một cách đúng mực nhất. Không có thiết bị y tế lạnh lẽo, không có nhân viên y tế xa lạ, cũng không có người khác, chỉ có đứa con gái nhỏ đang nắm chặt tay bà, kết thúc chặng đường cuối cùng.

Khi người thân không còn hy vọng chữa trị, bạn bỏ hết mọi cách chữa trị và âm thầm đồng hành cùng họ. Hay bạn bỏ ra nhiều tiền để giải cứu bạn bằng mọi giá, thêm một giây nữa cũng là quý giá? Đạo hiếu truyền thống thường tin rằng từ bỏ điều trị tương đương với từ bỏ mạng sống của những người thân yêu, và điều trị chấn thương khiến bệnh nhân phải chịu nhiều đau đớn.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ bắt đầu áp dụng khoa học phổ biến ” Hospice care, nơi nghỉ chân cuối đời“.

“Hospice care” không phải là một phương pháp chữa bệnh. Nó không thúc đẩy hoặc trì hoãn cái chết của bệnh nhân. Đây là một loại chăm sóc y tế tập trung vào việc giảm các triệu chứng của bệnh và trì hoãn sự phát triển của bệnh trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng trước khi bệnh nhân qua đời. Đội tế bần thường đề cập đến một đội bao gồm bác sĩ, y tá, nhà tâm lý học, nhân viên xã hội và tình nguyện viên. Mục tiêu của dịch vụ là những bệnh nhân sắp chết không còn hy vọng điều trị và thời gian sống sót không quá 3 đến 6 tháng. Chúng cũng bao gồm việc cung cấp sự thoải mái và hỗ trợ về thể chất và tinh thần cho gia đình của người sắp chết.

Hospice care trở về những thuộc tính tự nhiên vốn có của cái chết, nhấn mạnh rằng sự sống là sự thống nhất của thể xác và tinh thần, và mức độ tinh thần của bệnh nhân được coi trọng. Mục tiêu của Hospice care là cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân hơn là kéo dài tuổi thọ. Bằng cách loại bỏ hoặc giảm đau và các triệu chứng thể chất khác, Giải quyết các vấn đề tâm lý và kích thích tinh thần, để bệnh nhân đối mặt với cái chết một cách thanh thản. Đồng thời, dịch vụ chăm sóc cuối cùng cũng có thể giúp người nhà bệnh nhân đỡ phần nào mệt mỏi và áp lực.

Sau đây là những vấn đề cần chú ý:

1. Chăm sóc

Đối với những bệnh nhân sắp chết, hy vọng chữa bệnh đã trở nên rất mong manh, lúc này điều cần nhất là sự thoải mái về thể chất, giảm đau đớn, chăm sóc cuộc sống và hỗ trợ tâm lý. Điều trị chấn thương với mục đích kéo dài sự sống sẽ chỉ mang lại nỗi đau lớn hơn về thể chất và tâm lý cho bệnh nhân.

2. Duy trì phẩm giá con người và nâng cao chất lượng cuộc sống khi kết thúc cuộc sống

Dù bệnh nhân đang trong giai đoạn hấp hối cũng không nên nói chuyện lạnh lùng hoặc cư xử thô lỗ vì sắp chết, bệnh nhân nên được dành thời gian còn lại theo ý muốn của mình như giữ gìn sự riêng tư cá nhân và của chính mình. lối sống, tham gia xây dựng kế hoạch chăm sóc y tế, Chọn con đường họ muốn chết,…

Có người một mực tin rằng chết là chỉ chờ chết, cuộc sống không còn đáng giá, người bệnh trở nên chán nản, mất hứng thú với mọi thứ xung quanh. Hospice care cho rằng cuối đời cũng là một cuộc đời, một kiểu sống đặc biệt. Vì vậy hiểu đúng và tôn trọng giá trị cuộc sống cuối cùng của bệnh nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống là những dịch vụ hiệu quả nhất cho thời gian cuối đời.

3. Các thành viên trong gia đình là quan trọng nhất

Chết là quy luật tự nhiên giống như sinh ra, không thể vi phạm, chính cái chết mới làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn, là điều mà ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, do không được giáo dục về cái chết, người ta thường tránh nói về cái chết, không muốn đối mặt với sự ra đi của người thân một cách bình tĩnh, dù biết rằng không còn hy vọng, họ cũng không muốn từ bỏ việc điều trị. Kết quả là bệnh nhân được kèm theo thiết bị lạnh và người lạ vào giây phút cuối cùng của cuộc đời. Vì vậy, tôi thường thấy bác sĩ trong bệnh viện nói với tôi rằng “Tôi xin lỗi, chúng tôi đã làm hết sức mình”, và sau đó người nhà khóc và khóc trước khi đi ngủ.

Khi không thể tránh khỏi cái chết, nhu cầu lớn nhất của bệnh nhân là yên tĩnh, tránh bị quấy rối, dễ gần gũi với người thân, tạo sự thoải mái và nuôi dưỡng tinh thần, hoặc có một số nhu cầu đặc biệt, chẳng hạn như viết di chúc, gặp người mà họ muốn gặp nhất, và như thế. Người thân của bệnh nhân nên cố gắng hết sức để mang lại cho người bệnh sự an ủi và quan tâm về mặt tinh thần, để họ có thể trải qua những giây phút cuối đời không đau đớn.

Nếu bệnh nhân khăng khăng rằng “Tôi nghĩ tôi có thể thực hiện một cuộc giải cứu khác” thì gia đình cũng có thể thực hiện theo nguyện vọng của họ.

4. Không cảm thấy đói trước khi chết

Trước khi kết thúc cuộc đời, các chức năng xúc giác và cảm giác cơ thể của con người đã dần mất đi, và họ sẽ không cảm thấy đói, thay vào đó, họ sẽ chú ý nhiều hơn đến cảm xúc bên trong và trò chuyện với chính tâm hồn mình. Họ có thể đang nhớ lại mối tình đầu của mình, có thể đang bỏ lỡ một cuộc hôn nhân mới, hoặc có thể đang tìm kiếm chính mình. Lúc này, nếu ép truyền dịch, cho ăn thì khoái cảm này sẽ bị bù đắp và bệnh nhân sẽ đau hơn.

5. Da lạnh không phải vì lạnh

Người sắp chết thường bị mất nước, đừng nghĩ da bệnh nhân lạnh vì lạnh mà bắt họ phải đắp chăn mà họ cho là ấm. Đối với người sắp chết, cơ thể họ vô cùng mỏng manh, và một chút trọng lượng nhỏ sẽ gây ra cảm giác rất nặng nề và không thể chịu đựng được.

6. Thính giác là thứ biến mất cuối cùng

Vào giây phút cuối cùng của cuộc đời, ngay cả khi bệnh nhân không còn dấu hiệu sinh tồn nào cũng đừng nói những điều không nên nói ra làm bệnh nhân buồn. Ví dụ như tranh giành tài sản của gia đình, tranh giành di chúc, v.v. Ngược lại, bạn có thể bộc lộ cảm xúc miễn cưỡng, nói những điều mình muốn nói nhất nhưng chưa nói ra, dù người bệnh đã không thể đáp lại nhưng bạn vẫn cảm nhận được tình yêu thương của người thân và có thể bước đi ấm áp. và bình tĩnh vào phút cuối.

Đôi khi chính vì sự can thiệp khéo léo của mọi người mà quá trình chết chóc trở nên kéo dài và đau đớn. Đôi khi đó là nhu cầu của gia đình, những người cần tự trấn an mình chứ không phải nhu cầu của chính bệnh nhân. Tôi nghĩ mình đã làm tròn chữ hiếu của mình nhưng không ngờ lại gây ra nỗi đau lớn cho bệnh nhân. Chăm sóc cuối cùng là một quá trình đồng hành, với quá trình này, cả hai bên sẽ hài lòng và thoải mái. Cuối cùng, bệnh nhân ra đi, người nhà cũng không khỏi xót xa, tiếc nuối.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Nghĩ về cái chết là để sống tốt hơn.

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ