Những điều bí ẩn dưới rãnh Mariana

Wikicabinet kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Cảnh báo sự biến mất của các loài côn trùng

Kỳ này wikicabinet xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Những điều bí ẩn dưới rãnh Mariana. Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet nhé.

Có thể nói rãnh Mariana là một khu vực vô cùng thần bí trên trái đất, vị trí sâu nhất của rãnh Mariana có thể đạt đến 11,000m, là nơi tăm tối bậc nhất trên trái đất, và là một trong những khu vực có môi trường sinh thái cực kì khắc nghiệt. Tuy nhiên vấn đề mà mọi người bàn luận sôi nổi là vô số bí mật được ẩn giấu trong rãnh Mariana, đồng thời đây cũng là nơi được các nhà địa chất không ngừng khám phá và nghiên cứu nhiều nhất. Chúng ta sẽ cùng xem thử rốt cuộc dưới đáy đại dương tồn tại những bí ẩn nào phía dưới đây.

Bí mật thứ nhất: sự phát hiện của cá rồng đáy biển

Trong một vài giống loài vô cùng huyền bí được khoa học phát hiện, có thể nói cá rồng đáy biển (tên khoa học: Grammatostomias flagellibarba) là một loài sinh vật hội tụ đủ các đặc điểm; từ số liệu được công bố, loài vật này không hề có vảy, nó có một cái đầu lớn, nhiều răng nanh vừa dài vừa nhọn, vì thế đã khiến nó trở thành một loài sinh vật vô cùng khủng khiếp, được gọi là loài săn mồi hung ác. Điều đặc biệt kì lạ là sinh vật này có cần câu dài phát sáng phía dưới cằm, liên tục chớp nháy, đung đưa trước sau. Đấy chính là điểm khác biệt lớn nhất của cá rồng đáy biển với các loài sinh vật khác, thường thì các loài sinh vật khác không có nét riêng biệt giống như vậy.

Đương nhiên nhờ vào nét đặc trưng “cần câu phát sáng” này mà cá rồng đáy biển có thể thu hút con mồi một cách dễ dàng, từ đó làm những loài cá săn mồi đến từ vùng nước sâu bên dưới lạc lối. Chúng ta có thể nhìn thấy ngoại hình đặc biệt của loài này từ hình ảnh minh hoạ, hơn nữa chúng mang đến một cảm giác khiến người ta khó chịu, cho nên khi khám phá dưới đáy biển, tốt nhất là nên tránh xa loài cá này, hiển nhiên ngày nay ngoại trừ máy móc có khả năng đạt đến khu vực của nó, con người không thể nào tiếp xúc với nó ở cự li gần được.

Thông thường, cá rồng đáy biển dài khoảng 6 inch (15cm), chúng thích bơi lội ở độ sâu khoảng 5000 foot (1,524m). Những thông tin trên là tình hình cơ bản của cá rồng đáy biển, cũng là một trong các bí mật chúng ta đang bàn đến, sự phát hiện của cá rồng đáy biển, hình dạng lạ lùng của chúng, khiến người ta có đôi chút cảm giác khó chịu.

Bí mật thứ hai – có liên quan đến con người

Rãnh Mariana là nơi có vị trí sâu nhất trong đại dương, theo lẽ thường thì sẽ không có khả năng xuất hiện một bí mật liên quan đến con người. Tuy nhiên theo nghiên cứu của các nhà khoa học tìm ra, tại khu vực có độ sâu 11,000m của rãnh Mariana, họ đã phát hiện ô nhiễm rác thải “nhựa”, đúng là quá đáng sợ. Nơi này trở thành nơi sâu nhất trên trái đất chứa rác thải nhựa được con người phát hiện cho đến nay. Thông tin này làm chúng ta nhận thức được nguy cơ khủng hoảng của hệ sinh thái môi trường, trong đó lượng rác thải nhiều nhất đến từ những nguyên liệu thông thường như cao su nhân tạo, kim loại, gỗ, vải vóc.

Các chế phẩm nhựa dùng một lần chiếm đến 89% rác thải nhựa, ví dụ như chai nhựa và các vật dụng nhựa dùng một lần. Song vấn đề phân huỷ của chúng lại vô cùng nan giải. Theo nghiên cứu khoa học cho thấy để có thể phân huỷ được rác thải nhựa thì cần tiêu tốn hàng trăm năm hoặc thậm chí là nhiều hơn. Cho nên nếu con người không tiến hành bảo vệ môi trường ngay thì vấn đề ô nhiễm trong thời gian dài vẫn sẽ tiếp tục phát triển. Nếu vậy sẽ gây nguy hại đến các sinh vật biển khác, sinh vật biển bị nguy hại thì con người sẽ chịu ảnh hưởng theo, vì chúng ta cũng sử dụng các loại sinh vật biển làm nguồn thức ăn.

Bí mật thứ ba: nguy cơ của rãnh đại dương

Chúng ta đã từng thảo luận về vấn đề rãnh Mariana có khả năng gây ra sự xuất hiện của động đất. Nhiều người nói có thể rãnh Mariana sẽ nhấn chìm Nhật Bản, nhưng khi tôi tự kiểm chứng lại một chút thì thấy kết luận này không hề xuất hiện trong bất kì cơ quan khoa học nào. Dựa theo lý thuyết khoa học sẽ thấy không có quá nhiều khả năng xảy ra tình huống nghiêm trọng đến thế, song nguy cơ của rãnh đại dương thật sự có tồn tại, tuy nhiên sẽ không xảy ra chấn động lớn đến vậy, vì thế thường thì đa phần mọi người cũng không quá bận tâm đến vấn đề này.

Giả dụ rãnh đại dương gây ra động đất, dẫn đến Nhật Bản bị nhấn chìm, vậy thì các quốc gia và khu vực xung quanh sẽ chịu ảnh hưởng theo; nếu thế phải xảy ra động đất lớn đến thế nào mới có thể tạo ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến vậy? Cho nên vấn đề này là hoàn toàn “không có cơ sở khoa học”. Kỳ thực cơ quan khí tượng Nhật Bản đã từng phát biểu, khả năng rãnh đại dương tạo ra một trận động đất lớn là tương đối cao, tuy nhiên cho đến nay giới khoa học vẫn chưa có cách dự báo chuẩn xác động đất, nên rốt cục có tồn tại vấn đề này hay không, tạm thời chúng ta vẫn chưa biết được. Song có thể khẳng định, không có khả năng cao xuất hiện “chấn động” lớn vậy được.

Đồng thời mọi người còn đặt ra vấn đề, nếu như Nhật Bản bị nhấn chìm thì con người sẽ đi đâu? Nhiều người nói khả năng sẽ di dân sang Trung Quốc. Cơ bản đây chỉ là suy nghĩ của một mình tôi, những chuyện không có khả năng cao thì chúng ta không nên tuỳ tiện bàn luận. Nhưng nguy cơ của rãnh đại dương thực sự có tồn tại, song không hề lớn như mọi người vẫn nghĩ, rãnh Mariana là một tầng chủ yếu của toàn cầu, tạo ra động đất cũng không phải chuyện gì kì lạ.

Cuối cùng, quả thật rãnh Mariana tồn tại một số bí mật gây sốc, nhưng mà bất kể là phát hiện một số loài sinh vật lạ lùng, hay là rác thải nhựa của con người chìm sâu dưới đáy đại dương, và cả vấn đề nguy cơ của rãnh đại dương, thì đều không phải những bí mật không có lời giải đáp.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề Những loài động vật nguy hiểm nhất thế giới?

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Xem thêm tại đây

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ