49 triệu cuộc gọi rác “tấn công” 18 triệu khách hàng Viettel trong 1 tháng

 Trong 1 tháng, hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang thí điểm tại Viettel đã phát hiện tầm 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác, ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

49 triệu cuộc gọi rác “tấn công” 18 triệu khách hàng Viettel trong 1 tháng
Viettel phát hiện 49 cuộc gọi rác “tấn công” 18 triệu khách hàng trong 1 tháng.

Cục Viễn thông cho hay, trong thời gian qua tình trạng cuộc gọi rácquấy rối khách hàng có chiều hướng gia tăng. Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong 1 tháng, hệ thống chặn lọc cuộc gọi rác đang thí điểm tại Viettel đã phát hiện tầm 49 triệu cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác từ hơn 26,7 nghìn số điện thoại, gây ảnh hưởng đến khoảng 18 triệu khách hàng.

Nhằm hạn chế tình trạng trên, Cục Viễn thông và các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai các biện pháp truyền thông và kỹ thuật giúp bảo vệ khách hàng.

Cục Viễn thông viện dẫn Căn cứ khoản 4 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định: "Quấy rối người tiêu dùng là hành vi tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người tiêu dùng để giới thiệu về hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ hoặc đề nghị giao kết hợp đồng trái với ý muốn của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng".

Thêm vào đó, căn cứ khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định hành vi bị cấm đối tới tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau: "Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng".

Các quy định trên đã đưa ra định nghĩa cuộc gọi rác là cuộc gọi từ số điện thoại di động, cố định trong nước và quốc tế với nội dung quảng cáo, rao bán sản phẩm, dịch vụ mà người nhận cuộc gọi không mong muốn hoặc nội dung, mục đích lừa đảo, quấy rối, vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cục Viễn thông nhấn mạnh, đặc biệt đã xuất hiện hình thức gọi quảng cáo tự động được ghi âm sẵn - Robocall. Các cuộc gọi rác tập trung nhiều nhất vào dịch vụ rao bán nhà đất, căn hộ, condotel, mời mua bảo hiểm, dịch vụ tài chính, học tiếng Anh…

Căn cứ theo Luật Viễn thông, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Chỉ thị số 01 của Bộ trưởng Bộ TT&TT, Cục Viễn thông đã có công văn chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, tập trung làm rõ cách hiểu về cuộc gọi rác, trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác; giải pháp phân tích dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi để xác định các tiêu chí nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó có biện pháp xác thực thuê bao phát tán để ngăn chặn kịp thời.

Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông sẽ căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi (các thông tin không phải thông tin riêng của người sử dụng); đồng thời áp dụng các thuật toán dự đoán trên hạ tầng dữ liệu lớn (Big Data), học máy tới tất cả cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng để xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Các doanh nghiệp kết hợp thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng để xác định hành vi phát tán cuộc gọi rác gây rối người sử dụng và thực hiện biện pháp ngăn chặn (khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng). Cục Viễn thông cũng phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu, triển khai cơ chế trao đổi thông tin, giải quyết khiếu nại của khách hàng khi ngăn chặn cuộc gọi rác nội mạng, liên mạng.

Theo Cục Viễn thông, Viettel tiến hành chặn cuộc gọi rác từ 1/7/2020, VNPT và MobiFone thực hiện trước ngày 1/8/2020 và các doanh nghiệp viễn thông còn lại triển khai từ 1/10/2020.

Cục Viễn thông sẽ công bố định kỳ kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các doanh nghiệp viễn thông, đánh giá hiệu quả của từng doanh nghiệp để người sử dụng có thêm thông tin hữu ích giúp lựa chọn nhà mạng có chất lượng cung cấp dịch vụ tốt nhất, bảo vệ quyền lợi khách hàng tốt nhất.

Trong trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác có thể bị xem xét xử phạt vị phạm hành chính theo quy định tại Khoản 3 Điều 66 Nghị định 185 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 91 về chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan quản lý và các nhà mạng xử lý triệt để vấn nạn cuộc gọi rác đang tấn công hàng chục triệu khách hàng. 

https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/vien-thong/49-trieu-cuoc-goi-rac-tan-cong-18-trieu-khach-hang-viettel-trong-1-thang-669431.html

Sự kiện kinh doanh hàng ngày

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Thưởng thức mochi trà xanh ngon ngất ngây tại nhà

Panna Cotta thạch đào ngọt lịm cho mùa hè này