TP Hồ Chí Minh: Cua hoàng đế rớt giá chưa từng thấy vì dịch Covid-19

 Sản lượng thủy hải sản nhập khẩu vào TP Hồ Chí Minh tăng, trong khi nhu cầu tiêu thụ giảm vì dịch Covid-19, hiện giá cua hoàng đế một trong những mặt hàng được xem đắt đỏ đang được bán ở mức giá hơn 1triệu đồng/kg.

Theo anh Nguyễn Trọng Hoàng, chủ cửa hàng hải sản nhập khẩu trên đường Luỹ Bán Bích (quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại hầu hết các loại hải sản nhập khẩu có xu hướng giảm giá mạnh. Trong đó, cua hoàng đế gây “sốc” nhất khi giảm từ mức 2,5 triệu đồng/kg xuống còn hơn 1 triệu đồng/kg.

“Thời gian gần đây, nhìn chung hải sản mà đặc biệt là hải sản nhập khẩu đều giảm giá. Khi giá tôm hùm baby vừa giảm mạnh, là ngay lập tức đến lượt giá cua hoàng đế giảm. Hiện nay trung bình 1 kg cua hoàng đế có giá 1,5 - 1,6 triệu đồng, tức giảm khoảng 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái”, anh Hoàng nói.
Cũng theo anh Hoàng, mùa đánh bắt cua hoàng đế bắt đầu từ cuối tháng 9 đầu tháng 10 hằng năm và kéo dài trong khoảng 4 - 5 tuần. Do đó, thời điểm này đang là mùa săn lớn nhất với sản lượng có thể gấp nhiều lần những vụ săn nhỏ lẻ trong năm.
“Cua hoàng đế vào mùa chủ yếu là cua trưởng thành, kích cỡ lớn và chắc thịt. Vì sản lượng cung ứng nhiều nên giá thành sẽ “dễ thở” hơn so các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, nếu như các năm trước mức giảm vào mùa đánh bắt ở mức từ 20 - 25%, thì năm nay là ngoại lệ. Ảnh hưởng của dịch Covid-19 cộng dồn vào đã đẩy giá cua hoàng đế xuống thêm 5-10%”, anh Hoàng nói thêm.
Đang kinh doanh cửa hàng hải sản tươi sống bán online, chị Phạm Thị Thuỷ (ngụ đường Phan Xích Long, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) cho biết, giá bán cua hoàng đế giữa các cửa hàng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện không giống nhau, có thể chênh lệch từ 300.000 - 400.000 đồng/kg.
“Cua hoàng đế là loại hải sản khá đặc biệt, chúng có rất nhiều loại. Ví dụ, cua hoàng đế đỏ, cua hoàng đế xanh, của hoàng đế vàng, cua hoàng đế nâu… với mỗi màu sắc chúng sẽ có giá bán khác nhau. Hiện nay, cua hoàng đế màu đỏ là loại phổ biến nhất trên thị trường”, chị Thủy nói.
Ngoài vấn đề màu sắc, theo chị Thuỷ giá trị của cua hoàng đế còn phụ thuộc vào việc chúng là hàng tươi sống hay hàng đã ngộp hay hàng đông đá…
“Chỉ riêng cua hoàng đế màu xanh cũng đã có đến mấy mức giá khác nhau, nếu cua tươi giá sẽ dao động từ 1,5 - 2 triệu đồng/kg; 1 - 1,5 triệu đồng/1kg cua ngộp, 600.000-800.000 đồng/kg cho cua đông lạnh lâu ngày”, chị Thuỷ chia sẻ.
Tương tự, tại cửa hàng hải sản tươi sống trên đường Phạm Hùng (quận 8, TP Hồ Chí Minh), chị Bùi Thị Trâm Anh chủ cửa hàng cho biết, không chỉ cua hoàng đế, tất cả các mặt hàng hải sản tươi sống nhập khẩu đang được bán với mức giá giảm.
“Tôm hùm và cua hoàng đế là hai loại đang giảm mạnh nhất, bào ngư Hàn Quốc cũng được giảm từ 1,35 triệu đồng/kg còn 1,25 triệu đồng/kg, ốc vòi voi từ 990.000 đồng/kg còn 790.000 đồng/kg...”, chị Trâm Anh nói.
Nhận định về nguyên nhân khiến giá cua hoàng đế nói riêng và hải sản nhập khẩu nói chung giảm giá mạnh, chị Trâm Anh cho rằng, tình trạng này xuất phát từ việc Trung Quốc hạn chế giao thương với các thị trường cũng khiến những loại hải sản này bị ùn ứ nhiều, buộc giảm giá để đẩy mạnh tiêu thụ ở Việt Nam, Hàn Quốc và Thái Lan...
“Thật sự, dịch Covid-19 ảnh hưởng quá nặng nề, để kích cầu ngoài linh động tiếp cận khách hàng bằng bán trực tiếp, bán online…thì bắt buộc phải giảm giá bán. Trong tình hình này, không giảm giá thì chắc chắn khó mà bán được hàng”, chị Trâm Anh phân tích.
Theo ghi nhận, tại TP Hồ Chí Minh, giá thủy hải sản nhập khẩu đang giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, tôm hùm ở mức 950.000 đồng/kg, cua hoàng đế 1,5 - 1,6 triệu đồng/kg, ốc vòi voi 590.000 đồng/kg, giảm trong khoảng từ 10 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Không riêng gì hải sản nhập khẩu, hiện các loại hải sản trong nước cũng đang giảm từ 10-30% giá bán. Chẳng hạn, tôm hùm xanh size 2-3 con/kg có giá 850.000 - 900.000 đồng/kg, tôm hùm xanh baby giá 600.000 - 800.000 đồng/kg. Trong khi đó, cua gạch Cà Mau được bán với giá 450.000 - 500.000 đồng/kg, còn ốc hương loại lớn khoảng 400.000 - 450.000 đồng/kg…

Được biết, cua hoàng đế (có nơi gọi là huỳnh đế) nằm trong danh sách những món hải sản đắt đỏ nhất thế giới, thậm chí nằm trên top đầu. Một con cua hoàng đế có thể mang mức giá cả chục triệu đồng song vẫn có nhiều người sẵng sàng chi tiền mua về thưởng thức. Nguyên nhân khiến cua hoàng đế đắt hơn những hải sản khác là do quá trình đánh bắt rất khó khăn.

Thêm vào đó, khác với tôm hùm, nếu tôm hùm có thể nuôi được, thì cua hoàng đế không. Lý do là vì cua lớn quá chậm, thông thường cần đến 7-10 năm để đạt kích cỡ cần thiết. Trong khoảng thời gian ấy, chi phí bỏ ra là quá lớn, nên nó được xem là bất khả thi.

Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Thưởng thức mochi trà xanh ngon ngất ngây tại nhà

Panna Cotta thạch đào ngọt lịm cho mùa hè này