Doanh thu công ty niêm yết dự kiến giảm mạnh nhất từ năm 2008

 kể từ 2012 - năm cuối cùng trong chu kỳ khủng hoảng.

tỷ lệ %TĂNG TRƯỞNG DOANH THU KẾ HOẠCH THEO NGÀNH NĂM 2020Tăng trưởng doanh thuBất động sảnThực phẩm & đồ uốngCNTTDịch vụ tài chínhViễn thôngTruyền thôngHàng cá nhânBảo hiểmDầu khíDu lịch & Giải trí0-50-2525

Kế hoạch lợi nhuận thận trọng nói trên được các doanh nghiệp đưa ra xuất phát từ tâm lý lo ngại về sự đứt gãy cung và cầu trong, ngoài nước do dịch Covid-19. Nếu so với mức giảm 13,2% doanh thu và 43,1% lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm, kế hoạch cả năm nói trên vẫn lạc quan hơn.

Cũng theo số liệu được FiinGroup tổng hợp, những ngành ít bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh dự kiến vẫn có tăng trưởng khả quan trong năm nay. Trong đó, tài nguyên cơ bản, công nghệ thông tin, hóa chất và viễn thông… vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận sau thuế nhờ sự tăng trưởng mạnh của nhóm doanh nghiệp nhóm thép, sản phẩm hóa chất, cao su, viễn thông di động…

Đặc biệt, bất động sản và thực phẩm đồ uống sẽ là 2 ngành dẫn đầu về tăng trưởng doanh thu, lần lượt là 15,6% và 13,6%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế kế hoạch của 2 ngành này dự kiến giảm 2,5% và 4,3% do ảnh hưởng giảm về cầu và bão hòa ở các nhóm hàng thực phẩm chủ chốt.

Doanh thu nhom doanh nghiep niem yet anh 1

Bất động sản là ngành có triển vọng tăng trưởng doanh thu năm 2020 cao nhất thị trường. Ảnh: C.Q.

Ngược lại, các doanh nghiệp du lịch và giải trí là nhóm chịu ảnh hưởng nặng nhất cả về doanh thu và lợi nhuận, với mức giảm 45,9% doanh thu và hơn 300% lợi nhuận sau thuế. Tiếp đến là các doanh nghiệp dầu khí dự kiến giảm 30% doanh thu và 59% lợi nhuận sau thuế. Một số ngành chịu suy giảm doanh thu năm nay bao gồm hàng cá nhân và gia dụng (-16%); bảo hiểm (-28%); truyền thông (-8%)…

Đối với triển vọng lợi nhuận của nhóm ngân hàng thương mại, 18/19 ngân hàng (riêng VietinBank không đưa ra kế hoạch cụ thể) dự kiến tăng trưởng 4,9%. Mức tăng này được hỗ trợ bởi những thay đổi trong chính sách hạch toán nợ và trích lập dự phòng rủi ro, thu nhập phi tín dụng như đầu tư chứng khoán.

Tuy vậy, kế hoạch tăng trưởng của nhóm ngân hàng vẫn thận trọng hơn nhiều so với mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (+12,9%) trong nửa đầu năm.

Các chuyên gia tại FiinGroup cũng nhấn mạnh lợi nhuận tăng trưởng nói trên của nhóm ngân hàng có được do những thay đổi trong chính sách hạch toán của ngân hàng theo Thông tư 01 của NHNN. Theo đó, dư nợ được cơ cấu vẫn được hạch toán là Nợ đủ tiêu chuẩn và không phải trích lập dự phòng.

Do đó, khi các chính sách này thay đổi thì sự tác động của Covid-19 đến chất lượng tín dụng, từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng sẽ được phản ánh.

Xem thêm tại Wikicabinet - Kênh thông tin tri thức nhân loại

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ