VCSC: Ngành bia hồi phục và đẩy mạnh ra mắt sản phẩm mới cao cấp, lợi nhuận Sabeco sẽ tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2020

 

Ngoài ra, kết quả bán hàng ban đầu tích cực của sản phẩm Saigon Chill – được triển khai vào đầu tháng 10 và nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng trẻ - được dự kiến sẽ củng cố tốt thị phần trong tương lai và biên lợi nhuận của Sabeco (SAB) nhờ định vị sản phẩm cao cấp hơn của thương hiệu Saigon Chill so với các sản phẩm cốt lõi hiệu hữu.

    VCSC: Ngành bia hồi phục và đẩy mạnh ra mắt sản phẩm mới cao cấp, lợi nhuận Sabeco sẽ tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2020

    Là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do Covid-19 cùng với Nghị định 100 về phòng chống tác tại của rượu bia khi tham gia giao thông, ngành bia đến nay đang phục hồi.

    Riêng đơn vị lớn nhất hiện nay là Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB), với những nỗ lực chuyển đổi danh mục sản phẩm đang củng cố doanh thu Công ty. Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) dự báo SAB sẽ tăng trưởng lợi nhuận 2 chữ số sau năm 2020 nhờ KQKD, không chỉ nhờ thị trường hồi phục mà còn đến từ các giải pháp cải thiện tăng trưởng và biên lợi nhuận khác.

    Ghi nhận trong quý 3/2020, doanh thu mảng bia của SAB đã giảm 13%, cho thấy đã có sự phục hồi từ các mức giảm 45%/21% trong các quý 1-2/2020 bất chấp việc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi làn sóng dịch Covid-19 thứ hai.

    Ngoài sự phục hồi nói chung của ngành, VCSC cho rằng sự cải thiện so với quý trước (QoQ) này đến từ xu hướng gia tăng trong thị phần của SAB kể từ quý 4/2019, thời điểm các tin đồn sai sự thật đã ảnh hưởng đến doanh thu của SAB.

     VCSC: Ngành bia hồi phục và đẩy mạnh ra mắt sản phẩm mới cao cấp, lợi nhuận Sabeco sẽ tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2020  - Ảnh 1.

    Trong tương lai, VCSC kỳ vọng sự phục hồi mạnh hơn trong tiêu thụ bia trong nước, dù duy trì giả định rằng doanh số sẽ không thể phục hồi hoàn toàn trở lại mức trước dịch Covid-19 trong năm 2021 do rủi ro liên quan đến thu nhập và tâm lý người tiêu dùng.

    Ngoài ra, kết quả bán hàng ban đầu tích cực của sản phẩm Saigon Chill – được triển khai vào đầu tháng 10 và nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng trẻ - được dự kiến sẽ củng cố tốt thị phần trong tương lai và biên lợi nhuận của SAB nhờ định vị sản phẩm cao cấp hơn của thương hiệu Saigon Chill so với các sản phẩm cốt lõi hiệu hữu.

    Đi cùng xu hướng cao cấp hóa sản phẩm, SAB còn có dư địa để gia tăng giá bán khi nền kinh tế Việt Nam hoàn toàn khỏe mạnh trở lại. Trong khi đó, xu hướng giá nguyên liệu đầu vào thuận lợi như nhôm và lúa mạch – cùng với hoạt động hedging giá nguyên liệu của SAB – củng cố cơ sở chi phí trong trung hạn.

    Theo quan điểm của VCSC, SAB có thể giới thiệu hoặc tái giới thiệu các sản phẩm cao cấp hơn trong tương lai gần nhằm củng cố các danh mục sản phẩm.

    Sang năm 2021, đơn vị này dự báo doanh thu mảng bia SAB sẽ phục hồi 15% từ mức cơ sở thấp, sau đó đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 11% trong giai đoạn 2021-2023. Bên cạnh sự phục hồi của toàn ngành, VCSC kỳ vọng các sản phẩm mới của SAB – đặc biệt là ‘Saigon Chill’ (phân khúc cao cấp phổ thông) – sẽ hỗ trợ tăng trưởng doanh thu của công ty.

    Dù vậy, SAB vẫn tiếp tục đối mặt với rủi ro thực thi chặt Nghị định 100 về phòng chống tác tại của rượu bia khi tham gia giao thông; doanh thu và khả năng sinh lời thấp hơn dự kiến do cạnh tranh gay gắt; thách thức trong việc cao cấp hóa danh mục sản phẩm nhằm tận dụng xu hướng cao cấp hóa hiện tại của khách hàng.

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

    Bún bò xào đậm chất Nam Bộ

    Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?