Vất vả truy vết COVID-19 từ người nhập cảnh trái phép

 TTO - Các địa phương An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang… đang căng mình, ráo riết truy tìm, lần theo dấu vết nhóm người vượt trái phép qua biên giới An Giang.

Cơ quan chức năng đã tìm thấy 3 người, trong đó có 2 ca nhiễm (BN1140 và BN ở TP.HCM), 3 người chưa tìm được tung tích và một số người đi cùng chuyến xe với BN1440. 



Theo đuổi truy vết nhập cảnh trái phép qua An Giang 

Ngày 28-12, sau khi xác định được người phụ nữ đi cùng BN1440 vượt biên trái phép qua tỉnh An Giang về Đồng Tháp, ông Đoàn Tấn Bửu - phó chủ tịch UBND tỉnh này - cho biết trước mắt địa phương đã kiểm soát được trường hợp cũng như tiếp tục giám sát, sẵn sàng ứng phó các tình huống phát sinh phức tạp. 

"Tỉnh đã dự liệu, chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, sớm. Các bộ phận chuyên môn đã có mặt ở hiện trường, làm tốt nhiệm vụ của mình. Thông tin, báo cáo đều có trên hệ thống báo đài địa phương để người dân tránh hoang mang, tích cực áp dụng biện pháp phòng chống dịch bệnh hữu hiệu, đặc biệt là phòng hộ cá nhân, khai báo y tế", ông Bửu cho hay. 

Trường hợp F1 nói trên là bà H.T.H.N. (32 tuổi, ngụ ấp Hòa Khánh, Vĩnh Thới, Lai Vung, Đồng Tháp). Vào khuya 23-12, sau khi nhập cảnh "chui" vào Việt Nam, bà N. đón xe khách, trên xe có tài xế, BN1440 và 4 người nữa. 

Qua truy vết, 4 người tiếp xúc gần là cha, mẹ, chị và anh rể của bà N. đã được hướng dẫn, theo dõi tự cách ly tại nhà. Các mẫu xét nghiệm đã được lấy và đưa đi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm, chờ kết quả. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, chủ tịch UBND huyện Lai Vung, thông tin việc truy vết hành trình bà N. được các cơ quan chức năng thực hiện xuyên đêm 27-12. 

“Bà N. khai sang Campuchia làm nghề nail, khi đến cửa khẩu Long Bình mới đi cùng đoàn với BN1440. Khi lên xe, N. mang khẩu trang xuyên suốt và ngồi cạnh ghế tài xế, cách BN1440 ba hàng ghế. Chúng tôi truy tìm ra N. cùng lúc N. tự giác đi khai báo y tế tại trạm y tế xã”, ông Nghĩa thông tin. 

Sau khi có lời khai từ N., cơ quan chức năng tỉnh An Giang đã truy tìm được tài xế vào rạng sáng 24-12 chở nhóm 6 người vượt biên trái phép. Ông Trần Hòa Hợp - chủ tịch UBND huyện An Phú, tỉnh An Giang - cho biết đến thời điểm này có thể khẳng định BN1440 đã nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu Long Bình, huyện An Phú. Người chở 6 người sau khi nhóm 6 người nhập cảnh trái phép là ông M.V.T. (30 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú). 

Ông T. đã điều khiển ôtô 7 chỗ chở nhóm người vượt biên ở ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình và tài xế này đã được xác định là trường hợp F1. Theo ông Hợp, xe này chở BN1440 và ca nhiễm ở TP.HCM nhưng sau đó không khử khuẩn, mà tiếp tục chở nhóm cán bộ, giáo viên của xã Vĩnh Lộc đi tập huấn và đi trị bệnh ở TP.HCM. 

“Chúng tôi đã xác định có khoảng 8 người là F2, buộc phải đưa đi cách ly tập trung. Tôi cũng rất lo lắng là từ 27-12 xe này chưa khử khuẩn nhưng ông T. còn chở thêm nhiều người đi đám tang ở tỉnh Sóc Trăng. Tổng cộng F3 là 8 người, có 6 là giáo viên, 2 là cán bộ xã. Huyện đã chỉ đạo lực lượng y tế phun xịt khử trùng ở khu vực ấp Búng Nhỏ, nơi tài xế khai ra vị trí đón nhóm nhập cảnh trái phép”, ông Hợp cho biết thêm. 

Vất vả truy vết COVID-19 từ người nhập cảnh trái phép - Ảnh 2.

Từ khoảng 20h tối 27-12, lực lượng chức năng đã lập hàng rào cách ly tại một góc chung cư Sư Vạn Hạnh (Q.5, TP.HCM) - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Phải tìm ra mốc dịch tễ 

Theo tài liệu, sau khi rước nhóm 6 người vượt biên trái phép, tài xế T. đã sang thị xã Tân Châu rồi sang Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, sau đó di chuyển đến Long An rồi thả BN1440 cùng N. xuống. Xe này tiếp tục di chuyển và chở 4 người về đường Tên Lửa, TP.HCM. 

Riêng BN1440 và N. đón xe 16 chỗ từ Long An về ghé quán cơm Minh Phát 2 tại huyện Cái Bè, Tiền Giang. Sau đó, N. đón xe khác về huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Còn BN1440 tiếp tục đi xe 16 chỗ về tỉnh Vĩnh Long. 

Ông Phạm Thanh Tâm, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) An Giang, cho biết đến thời điểm này vẫn chưa xác định được chính xác vị trí cụ thể mà nhóm người nhập cảnh trái phép. Vì vậy, các lực lượng đang truy tìm các mốc dịch tễ. 

“Chúng tôi đang truy tìm mốc dịch tễ, làm việc và lấy thông tin của những người F2. Ông T. (lái xe) đã được CDC Sóc Trăng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, 8 người F2 ở tỉnh thì chưa lấy mẫu, tùy theo tình hình của F1. Ngày 29-12, chúng tôi tiếp tục truy tìm mốc dịch tễ. Đây là mốc quan trọng để biết được ai đã tiếp xúc với ai”, ông Tâm nói. 

Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang, cho hay khu vực ấp Búng Nhỏ thuộc biên giới nhưng nằm sâu trong nội địa và khu vực này không có tổ công tác của biên phòng trực, mà chỉ do lực lượng tuần tra lưu động. Vị trí ông T. khai chỉ là nơi đón khách, còn nhóm người đó đi hướng nào đến đó vẫn chưa tìm ra. 

“Tôi đã chỉ đạo Đồn biên phòng Long Bình khẩn trương truy tìm vị trí mà nhóm người đó nhập cảnh. Sắp tới đơn vị sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện thêm, chỗ nào “thủng” thì đưa quân lấp vào do biên giới dài. Mặt khác, chúng tôi phối hợp hai bên biên giới tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, không tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép” - ông Lễ nói. 

Chiều 28-12, bác sĩ Trần Văn Khải, phó giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, xác nhận đã gặp tài xế M.V.T. và xác định người này đã chở BN1440 trước đó. Hiện ông T. và 8 người khác đã được đưa về khu cách ly tập trung của huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. “Chúng tôi đã làm việc với tài xế và đang tiếp tục điều tra để nắm lịch trình di chuyển. Hiện các ngành và các địa phương ở Sóc Trăng đang rất khẩn trương truy vết”, bác sĩ Khải cho hay. 

Tương tự, ông Huỳnh Minh Trúc, giám đốc CDC TP Cần Thơ, cũng thông tin các đội truy vết bệnh nhân COVID-19 cùng với công an địa phương đang tích cực truy vết các trường hợp liên quan tới BN1440 do lời khai của tài xế T. nói đã chở BN1440 cùng 3 người khác và trả người xuống địa bàn Cần Thơ đêm 24-12 (xe biển số 53N-7649). Một người sau đó về thị trấn Cái Tắc (tỉnh Hậu Giang), một người về quận Ô Môn (TP Cần Thơ) và chưa tìm được tung tích. 

Trong thông báo lúc 20h tối 28-12, UBND tỉnh An Giang chỉ đạo UBND huyện An Phú với các đơn vị liên quan khoanh vùng, truy vết các đối tượng tiếp xúc gần với tài xế T. và hiện nay đã xác định được 15 trường hợp là F2 của tài xế này, được đưa đi cách ly tập trung và được lấy mẫu xét nghiệm. 

UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Sóc Trăng để xác minh, khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần BN1440, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Quá trình nhập cảnh trái phép của nhóm 6 người (từ khai báo của bệnh nhân nam tại TP.HCM)

* Tháng 9-2020 đến giữa tháng 12-2020: Sống cùng BN 1440 tại Myanmar

* 15-12: Cùng rời Myanmar, thêm 5 người khác nhập nhóm

* 23-12: Nhóm 7 người đi từ Bangkok, Thái Lan đến Campuchia rồi 6 người về Việt Nam

* Vào Việt Nam tại cửa khẩu Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang (tỉnh An Giang xác nhận vào trưa 28-12)

* Nhóm đi về TP.HCM bằng xe 7 chỗ, đã tìm thấy tài xế ngụ xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú. Trên đường đi, BN 1440 và một phụ nữ tách ra để về miền Tây

* Ngoài BN 1440, đã phát hiện ra người phụ nữ ở Đồng Tháp và BN ở TP.HCM

Công an Vĩnh Long: Đủ căn cứ sẽ xử lý hình sự

Tài xế người Campuchia đến trạm kiểm dịch và biên phòng làm thủ tục đều phải mặc bảo hộ kín cả người để đảm bảo phòng chống dịch - Ảnh: BỬU ĐẤU

Chiều 28-12, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho biết hiện tỉnh đã rà soát chính xác có 15 ca F1 liên quan đến BN1440 và hiện tất cả các ca F1 này đã có kết quả xét nghiệm lần đầu đều âm tính với COVID-19. “Theo quy định của Bộ Y tế, các ca F1 sẽ tiếp tục cách ly và lấy mẫu xét nghiệm lần 2 sau 13 ngày” - bà Thanh thông tin thêm.

Liên quan đến thông tin nhóm gồm 6 người nhập cảnh trái phép qua đường biên giới tỉnh An Giang, trong đó đã xác định được 3 người và có 2 người nhiễm COVID-19, 1 người chưa có kết quả xét nghiệm, bà Thanh cho biết thêm trong sáng cùng ngày UBND tỉnh đã có văn bản giao Công an tỉnh phối hợp cùng các tỉnh liên quan thu thập chứng cứ để có hướng xử lý.

“Hiện chỉ mới tìm được 3 người trong nhóm, còn 3 người vẫn chưa có tung tích. Do nhóm người này nhập cảnh trái phép qua biên giới tỉnh An Giang nên Công an tỉnh Vĩnh Long phải phối hợp điều tra, xác minh. Nếu đủ căn cứ sẽ phối hợp để khởi tố hình sự theo quy định” - bà Thanh thông tin thêm.

Cùng ngày, đại tá Đoàn Minh Lý - giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long - cho biết cơ quan công an sẽ làm rõ lời khai của BN1440, xác minh lộ trình, đầu mối để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Sau đó sẽ củng cố hồ sơ, xem xét nếu đủ định lượng thì khởi tố vụ án hình sự để điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch.

Cũng theo lãnh đạo Công an Vĩnh Long, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo, yêu cầu Công an tỉnh căn cứ theo các quy định pháp luật xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đồng thời tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng phát động toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép

Tại hội nghị trực tuyến với các địa phương chiều 28-12, Thủ tướng lưu ý các địa phương không được mất cảnh giác, kiểm soát nghiêm ngặt biên giới, nhất là biên giới phía Tây Nam và phía Bắc. Phát động toàn dân tố giác tội phạm, những người trốn về dẫn đến nguồn lây nhiễm, cần cảnh giác trong từng gia đình, từng khu phố, từng thôn bản.

Nếu phát hiện ca lây nhiễm thì phải tiến hành truy vết, xét nghiệm nhanh, khoanh nhanh, hệ thống y tế báo động để đề phòng tối đa trong dịp Tết Nguyên đán. Đây là yêu cầu rất đột xuất của Chính phủ đối với tất cả các địa phương, các thành phố lớn, các tỉnh biên giới.

Cũng trong hôm qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 với các quận, huyện. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong cho biết về 4 trường liên quan đến bệnh nhân 1440 tại TP.HCM gồm ông H., ông V., ông T. và ông K.. Hiện ông H. đã dương tính với COVID-19 và đang được cách ly, điều trị. Trường hợp ông V. ở Q.1 và ông T. ở huyện Hóc Môn đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Trường hợp ông K., hiện nay cơ quan chức năng chưa xác định được người này đang ở đâu. Theo thông tin ban đầu, ông K. đón xe và dừng lại ở quận 9. Cơ quan chức năng đang truy vết để tìm ra người này.

Ông Phong yêu cầu các sở ngành, địa phương đẩy mạnh điều tra dịch tễ, thông báo khẩn cho người dân những địa điểm mà ca bệnh đi qua, tạm ngưng hoạt động toàn bộ các địa điểm này để tiêu độc, khử trùng. Chủ tịch UBND TP.HCM cũng kêu gọi người dân phát huy vai trò giám sát, báo cáo ngay cho chính quyền khi phát hiện người nhập cảnh trái phép vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Đường dây nhập cảnh trái phép 50 triệu đồng/người?

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, BN1440 trước đây làm việc tại Malaysia, ở trọ cùng 2 phụ nữ và cả hai đều nhiễm COVID-19. Do lo sợ, BN1440 đã sang Myanmar (chưa rõ cách thức) vào tháng 9-2020. Sau đó, BN1440 đã liên hệ về Việt Nam và kết nối được với một đầu mối nhận tổ chức đưa về nước với số tiền 50 triệu đồng. BN1440 gặp và đi bộ băng qua vườn xoài cùng một phụ nữ tên N. (quê Đồng Tháp) ra khu vực biên giới giáp tỉnh An Giang. Tại một đoạn sông ngay đường biên giới, BN1440 cùng N. và một số người vượt biên vào An Giang.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?