'Ông Nguyễn Đức Chung không có bệnh nghiêm trọng'

 Trong trại tạm giam, cựu chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung dùng thuốc do bác sĩ kê đơn và gia đình chuyển vào, "không có các điều kiện chăm sóc đặc biệt khác".

Chiều 2/12, người phát ngôn Bộ Công an, thiếu tướng Tô Ân Xô, cho biết lần kiểm tra sức khỏe mới đây nhất tại một bệnh viện của Hà Nội cho thấy "ông Chung bình thường, không có gì đặc biệt hay bệnh nghiêm trọng". "Trước đây bác sĩ nói ông Chung có nguy cơ ung thư nhưng ông đã chữa trị, hiện bệnh không tiến triển".

Tại cáo trạng ra ngày 20/11, VKSND Tối cao cho rằng việc ông Chung có tiền sử bệnh ung thư, phạm tội lần đầu, có nhiều thành tích trong công tác là những tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Từ chối trả lời về vai trò của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong ba vụ án bị xác định có liên quan song tướng Xô nói "trách nhiệm của người đứng đầu cũng là liên quan; đưa ra quyết định 

Ngày 25/11, ông Chung, 53 tuổi, cùng Phạm Quang Dũng, cựu cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu (C03, Bộ Công an) bị VKSND Tối cao truy tố về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước với khung hình phạt 10-15 năm tù, theo khoản 3 điều 337 Bộ luật hình sự 2015.

Cùng tội danh, tài xế riêng của ông Chung là Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc, 46 tuổi, cựu phó trưởng Phòng Thư ký biên tập Văn phòng UBND Hà Nội bị truy tố theo khoản 1; khung hình phạt 2-7 năm tù.

Vụ án sẽ được xét xử kín hôm 11/12. Theo cáo buộc, ông Chung và vợ là những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường - đại án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Muốn nắm thông tin điều tra, tài liệu, biết Dũng được trưng dụng tham gia điều tra vụ án Nhật Cường, ông Chung nhờ người kết nối và trực tiếp liên hệ.

Từ tháng 7/2019 đến 6/2020, thực hiện đề nghị của ông Chung, Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu mật. Trong số này, Dũng chuyển cho ông Chung 2 lần với 6 tài liệu. Việc cung cấp tài liệu cho ông Chung thực hiện qua ba cách: Gọi điện thoại qua ứng dụng phần mềm Viber; chuyển trực tiếp file ảnh chụp và thông qua người trung gian để cung cấp tài liệu bản giấy. Bị can Trung và Ngọc Anh bị cáo buộc một lần tham gia in, chỉnh sửa 3 tài liệu mật cho ông Chung.

Trong vụ án Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, ông Chung bị xác định là chủ mưu, Dũng là người thực hành, Trung và Ngọc là người giúp sức.

Ngoài vụ án này, ông Chung còn bị điều tra trách nhiệm liên quan vụ án xảy ra tại Nhật Cường; vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại UBND Hà Nội và các đơn vị liên quan.

Vnexpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?