Hà Nội mở rộng không gian đi bộ phố cổ

 Tám tuyến phố và ba ngõ ở phía nam phố cổ Hà Nội sẽ trở thành không gian đi bộ kết nối với khu vực Hồ Gươm.

Chiều 24/12, UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, việc triển khai mở rộng không gian đi bộ sẽ được thử nghiệm từ cuối tuần này (tối 25/12) và chính thức triển khai từ 1/1/2021.

Phạm vi mở rộng gồm các tuyến phố Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Dầu, Hàng Bạc, Đào Duy Từ, Ô Quan Chưởng; ba ngõ Cầu Gỗ, Trung Yên, Phất Lộc. Hiện các tuyến phố này nằm ngoài không gian đi bộ Hồ Gươm và ôtô, xe máy lưu thông bình thường. Khi trở thành phố đi bộ, các phương tiện cơ giới sẽ bị cấm từ tối thứ sáu đến hết 24h ngày chủ nhật hàng tuần.

Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận thu hút rất đông người dân và du khách mỗi dịp cuối tuần. Ảnh: Ngọc Thành.

Không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận thu hút đông người dân và du khách mỗi dịp cuối tuần. Ảnh: Ngọc Thành.

Quận Hoàn Kiếm lên phương án ngành hàng chủ yếu phục vụ người dân, du khách đi bộ ở phố Gia Ngư, ngõ Cầu Gỗ là nhà hàng ăn uống cao cấp; phố Hàng Bè về đồ mỹ nghệ, du lịch; phố Đào Duy Từ, Cầu Gỗ là tạp hóa, ẩm thực; phố Đinh Liệt, Hàng Dầu bán tạp hóa, quần áo, giầy dép; phố Hàng Bạc chuyên kinh doanh kim hoàn và một số loại hình khác sẵn có...

Các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn sẽ được mở cửa để phục vụ khách tham quan trong thời gian tuyến phố đi bộ hoạt động. Khu vực Ô Quan Chưởng là trung tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội phục vụ du khách.

Chính quyền bố trí 156 điểm giao thông tĩnh với diện tích trên 34.000 m2 để đảm bảo nơi gửi phương tiện của người dân, du khách. Người dân sống trong không gian đi bộ được gửi xe miễn phí tại khu vực gầm cầu Chương Dương hoặc được phép dắt xe vào và phải để trong nhà. Lực lượng chức năng quản lý bằng việc in thẻ phát cho người dân.

Theo lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, việc mở rộng không gian đi bộ phía nam khu phố cổ Hà Nội kết nối với Hồ Gươm và phụ cận sẽ "cộng hưởng giá trị, tạo ra sự gắn kết giữa hai không gian đi bộ, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách".

Trước đó, năm 2004, quận Hoàn Kiếm triển khai tuyến phố đi bộ Hàng Đào – Hàng Ngang – Hàng Đường – Đồng Xuân – Hàng Giấy kết hợp với phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch trong khu phố cổ.

Năm 2014, không gian đi bộ được mở rộng thêm 6 tuyến phố trong khu vực bảo tồn cấp I – khu phố cổ Hà Nội (Hàng Buồm, Mã Mây, Đào Duy Từ, Hàng Giấy, Lương Ngọc Quyến, Tạ Hiện).

Đến năm 2016, khu vực tuyến phố đi bộ tiếp tục được mở rộng với việc thành phố tổ chức triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Phạm vi mở rộng lúc này gồm 16 phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai (đoạn -2- từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền (đoạn từ Ngô Quyền đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Khay, Lê Thái Tổ, Lò Sũ (từ Hàng Dầu đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Dầu (từ Lò Sũ đến Đinh Tiên Hoàng), khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Trần Nguyên Hãn (từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), phố Hồ Hoàn Kiếm, Lương Văn Can (từ Hàng Hành đến Lê Thái Tổ), Bảo Khánh (từ ngõ Bảo Khánh đến Lê Thái Tổ), Hàng Bài (từ Hai Bà Trưng đến Tràng Tiền).

VNE

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ