Cổ đông ACV đồng ý rót hơn 99.000 tỷ đồng vào sân bay Long Thành

 Cổ đông ACV vừa thông qua phương án đầu tư hơn 99.000 tỷ đồng vào sân bay Long Thành, trong đó vốn của doanh nghiệp hơn 36.000 tỷ đồng.

Với hơn 99,8% cổ đông tán thành, Đại hội đồng cổ đông bất thường của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông qua việc đầu tư Dự án thành phần 3 - Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Tổng mức đầu tư của dự án (bao gồm các khoản thuế) là hơn 99.000 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn chủ sở hữu tối thiểu là 36.102 tỷ đồng. Phần còn lại sử dụng vốn vay (không sử dụng bảo lãnh Chính phủ) và các nguồn vốn hợp pháp khác (bao gồm cả vốn chủ sở hữu) theo quy định.

Tại đại hội, lãnh đạo ACV thông báo đang xây dựng các phương án huy động vốn trên cơ sở dòng tiền và tiến độ dự án, trong đó có cả tăng vốn điều lệ, phát hành trái phiếu... Đồng thời, nhiều tổ chức tài chính đã quan tâm, cam kết tài trợ đến 5-6 tỷ USD cho dự án sân bay Long Thành.

Hồi cuối tháng 11, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect ước tính, ACV sẽ vay khoảng 60.000 tỷ đồng thông qua ngân hàng hoặc phát hành trái phiếu trong 5 năm tới, nâng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu từ 0,4 lần vào cuối năm nay lên 1,3 lần vào năm 2025.

Theo phê duyệt của Thủ tướng, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia thành 4 dự án thành phần gồm: các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; công trình phục vụ quản lý bay; công trình thiết yếu trong cảng hàng không và các công trình khác. Trong đó, các công trình thiết yếu như công trình khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa... được giao cho ACV làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

VNE

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ