Cho vay nặng lãi Trung Quốc tràn vào Việt Nam, lãi suất hơn 1.000%/năm

 TTO - Việc Chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý khiến nhiều ứng dụng cho vay chạy sang VN.

Hiện có khoảng 60 - 70 doanh nghiệp (DN) của Trung Quốc vào VN lập DN và thuê người Việt đứng tên để cho vay tiền online thông qua các app với lãi suất "cắt cổ".

Lãi suất hơn 1.000%/năm

Ngày 7-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ngô Tấn Vũ Khanh, giám đốc phát triển quốc gia của Hãng bảo mật Kaspersky tại VN, nhấn mạnh việc một DN, cá nhân nào đó ở quốc gia nào đó đứng sau lưng một công ty thanh toán (hợp pháp) là chuyện không lạ.

Mới đây Phòng cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đã triệt phá một đường dây cho vay nặng lãi qua các ứng dụng cho vay tiền nhanh do người Trung Quốc cầm đầu. Theo đó, một nhóm người Trung Quốc núp bóng sau một số DN cho vay tiền thông qua các ứng dụng trên điện thoại như "Vaytocdo", "Moreloan" và "VD online". Chỉ từ tháng 4-2019 đến nay, nhóm đã cho 60.000 người vay khoảng 100 tỉ đồng, lãi suất đến hơn 1.000%/năm.

Phản ảnh đến Tuổi Trẻ thời gian qua, nhiều người vay của các ứng dụng này cho biết do thời gian vay ngắn, lãi suất cao, nhiều người không kịp xoay tiền trả nợ. Đường cùng, họ được gợi ý vay app khác để trả nợ cũ, thực chất cũng là app trong đường dây của nhóm người Trung Quốc. Có trường hợp vay 18 - 20 app, không thể trả nợ, tính chuyện tự tử.

Trung Quốc siết, dạt qua VN

Ông Nguyễn Hòa Bình - chủ tịch NextTech Group (tiền thân là PeaceSoft Group, một hệ sinh thái gồm nhiều công ty, như mPOS.vn, Weshop.com.vn, Chodientu.vn...) - cho biết hiện có khoảng 60 - 70 DN Trung Quốc vào VN lập DN và thuê người Việt đứng tên để cho vay online. Họ không gọi cho vay mà chỉ quảng bá gọi người vay. Nhiều khả năng nguồn vốn từ Trung Quốc chuyển qua.

"Bản chất là cho vay nặng lãi. Năm 2019 Trung Quốc siết hoạt động cho vay ngang hàng, nhiều DN Trung Quốc đã chạy qua các nước Đông Nam Á, trong đó có VN vì VN chưa có hành lang pháp lý chặt cho hoạt động cho vay ngang hàng, vay qua app" - ông Bình nói. Đồng thời cho rằng VN nên nhanh chóng đưa ra hành lang pháp lý, cho một số đơn vị được thí điểm.

Ông Ngô Tấn Vũ Khanh nhấn mạnh VN chưa có chính sách rõ ràng... nên mới bị tình trạng như hiện nay. Điều này khiến các DN fintech chân chính lo lắng trong khi những DN làm "lậu" dễ chiếm lĩnh thị trường. Ông Khanh cũng đề xuất cần nhanh chóng ban hành khung pháp lý thí điểm, hay còn gọi là sandbox cho các mô hình ứng dụng công nghệ mới, như dịch vụ tài chính.

* Ông Trần Viết Quân (nhà sáng lập ứng dụng Tanca.io):

Không khó để khống chế

Người dân trước khi cài đặt các ứng dụng liên quan đến tài chính nên xem các nội dung đánh giá của người dùng khác trên kho tải. Sau đó truy cập vào website chính thức của ứng dụng để xem về độ tín nhiệm của sản phẩm.

Với cơ quan chức năng, đề xuất biện pháp cơ quan chức năng nên có bộ phận rà quét, xử lý những ứng dụng cho vay không phép. Điều này không khó nếu chúng ta tổ chức được một kênh tiếp nhận và thực thi xác minh thông tin phản ảnh từ người dân một cách nhanh chóng.

TTO

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?