Bibica: 10 năm sau cuộc nội chiến gay gắt, Lotte quyết định thoái sạch hơn 44% vốn

 Năm 2012, cuộc chiến Bibica và Lotte bắt đầu khi đề nghị đổi tên Bibica thành Lotte - Bibica của nhà đầu tư ngoại không thành. Cũng trong giai đoạn này, để tránh bị Lotte thâu tóm, Bibica quyết định bắt tay với PAN và bán 35% cổ phần để làm đối trọng với Lotte trong việc phát triển Công ty.

Lotte Corporation vừa thông qua quyết định thoái hết vốn tại Bibica (BBC), tương ứng bán ra 44,03% vốn (gần 6,8 triệu cổ phiếu). Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 29/12/2020 - 27/1/2021, thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thoả thuận.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 gây áp lực lên nền kinh tế toàn cầu nói chung và doanh nghiệp nói riêng, bao gồm Lotte. Như vậy, bằng động thái mới này của Lotte, Tập đoàn PAN của Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng đã có thể thực hiện hoá được mục tiêu nâng sở hữu tại Bibica lên 100% vốn đề ra trong năm 2019.

Hiện, PAN đang nắm hơn 50% vốn tại Bibica, Tập đoàn đã sớm lên kế hoạch chào mua 49,93% vốn tại Bibica với mục tiêu đầu tư lâu dài chứ không dừng lại ở đầu tư tài chính. Phía PAN từng chia sẻ, Bibica là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược 3F của PAN trong công cuộc khai thác sâu ngành thực phẩm.

Mặt khác, việc nhà đầu tư Hàn Quốc này chính thức rút khỏi Bibica gợi nhớ lại cuộc nội chiến gay gắt giữa các nhà đầu tư lớn, giữa ban lãnh đạo với cổ đông ngoại. Điểm lại, Lotte bắt đầu đầu tư vào Bibica từ năm 2007 với chiến lược phát triển công ty lớn mạnh. Tuy nhiên, sau khi Lotte tăng cổ phần sở hữu, phía lãnh đạo Bibica bày tỏ sự lo ngại, thậm chí phản ứng gay gắt trước tham vọng thâu tóm và xoá sổ thương hiệu Việt của Lotte.

Năm 2012, cuộc chiến Bibica và Lotte bắt đầu khi đề nghị đổi tên Bibica thành Lotte - Bibica của nhà đầu tư ngoại không thành. Cũng trong giai đoạn này, để tránh bị Lotte thâu tóm, Bibica quyết định bắt tay với PAN và bán 35% cổ phần để làm đối trọng với Lotte trong việc phát triển Công ty.

Nhìn lại chặng đường qua, dù xảy ra cuộc chiến gay gắt, song cũng không thể phủ nhận vai trò của Lotte trong việc phát triển Bibica những năm 2007-2009. Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, Lotte cũng giúp Bibica từ việc đầu tư xây dựng nhãn hàng và dây chuyền sản xuất bánh Choco Pie, đến công tác xuất khẩu sang thị trường chaia Á, đến hiện nay vẫn duy trì phát triển….

Đến nay, sau khi nội chiến kết thúc, kỳ vọng Bibica với những nền tảng đã có, sẽ có thể tập trung phát triển về quy mô sản xuất, tăng doanh số, đẩy mạnh bán hàng, mở rộng thị phần ngày càng lớn mạnh hơn.

9 tháng đầu năm 2020, doanh thu Bibica giảm 18% về 731,5 tỷ đồng. Ngược lại, LNST 9 tháng ghi nhận gần 59 tỷ, tăng so với con số 44 tỷ cùng kỳ. Được biết, lợi nhuận luỹ kế tăng trưởng chủ yếu nhờ ghi nhận khoản lãi từ hoạt động khác gần 78 tỷ đồng, cụ thể là chuyển nhượng quyền sử dụng đất Bibica Miền Bắc.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Thưởng thức mochi trà xanh ngon ngất ngây tại nhà

Panna Cotta thạch đào ngọt lịm cho mùa hè này