Tỷ lệ tăng lương của doanh nghiệp Việt thấp nhất 10 năm

 Tỷ lệ tăng ngân sách lương năm nay đối với nhóm công ty đa quốc gia tại Việt Nam là 6,5%, còn doanh nghiệp nội địa là 5,2%.

"Đây là tỷ lệ tăng lương thấp nhất trong hơn 10 năm qua", bà Hoa Nguyễn - đại diện bộ phận khảo sát lương của Talentnet cho biết. Tỷ lệ tăng lương của hai nhóm doanh nghiệp các năm trước đều trên 8%.

Số liệu này được trích từ báo cáo khảo sát lương được thực hiện bởi Talentnet và Mercer trên 600 doanh nghiệp từ 16 ngành nghề khác nhau như công nghệ, hàng tiêu dùng, dược phẩm, sản xuất...

14% công ty đa quốc gia tham gia khảo sát cho biết năm nay không tăng lương cho nhân viên, trong khi đó con số này đối với doanh nghiệp nội địa lên đến 34%. Dự kiến trong năm tới, có 6% công ty đa quốc gia và 3% doanh nghiệp trong nước tiếp tục thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng" về lương.

Các nhóm ngành có tỷ lệ tăng lương nhiều nhất là bảo hiểm với 8,7%, công nghệ cao 8,5% và dược phẩm 8,4% bởi ít chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Ở chiều ngược lại, dầu khí là nhóm ngành có tỷ lệ tăng lương thấp nhất với 2,1%. Tiếp đến là nhóm ngân hàng với 5,6% và gia công với 6,5%.

Siết ngân sách lương nhưng nhiều công ty cho biết họ sẵn sàng thưởng đặc biệt cho những nhân viên giữ vai trò trọng yếu trong hoạt động kinh doanh. 69% công ty cho biết các khoản thưởng này có thể được trả một lần, 13% trả theo quý và 13% trả theo tháng. Do đặc thù của ngành nên các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính gồm ngân hàng, công ty cho vay tiêu dùng và quản lý quỹ vẫn có tỷ lệ thưởng theo hiệu suất công việc cao nhất, dao động khoảng 20-22,4% lương cơ bản năm.

Theo Vnexpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?