Trái phiếu doanh nghiệp hạ nhiệt

 Giá trị đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 9 đạt 24.600 tỷ đồng, giảm đến 80% so với tháng trước.

Theo thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 9 chỉ có 90 đợt đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Số lượng phát hành thành công chỉ 30 đợt, xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Các đợt phát hành trong tháng chủ yếu có kỳ hạn 2 năm, 3 năm và 7 năm. Tổng giá trị huy động được qua kênh này là 10.500 tỷ đồng, chỉ cao hơn tháng sau Tết Nguyên đán.

Tỷ trọng phát hành chia theo nhóm doanh nghiệp có sự biến động mạnh khi các tổ chức tín dụng chiếm đến 90,2% tổng giá trị. Dẫn đầu là Agribank phát hành 2.000 tỷ đồng kỳ hạn 7 năm, SHB phát hành hai đợt với tổng giá trị 2.000 tỷ trong vòng 2 năm, VIB phát hành 1.500 tỷ đồng kỳ hạn 3 năm.

Những tháng trước, các doanh nghiệp bất động sản luôn nằm trong nhóm dẫn dầu về phát hành trái phiếu với tỷ trọng trên 30% thì tháng 9 giảm còn 1,43%.

Việc hạ nhiệt này nhiều khả năng xuất phát từ Nghị định sửa đổi về quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp, chính thức có hiệu lực từ 1/9. Một số ràng buộc như đợt phát hành sau phải cách đợt phát hành trước tối thiểu 6 tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp phải hoàn thành việc phát hành trong vòng 90 ngày từ khi công bố thông tin, bị hạn chế giao dịch dưới 100 nhà đầu tư trong một năm từ ngày hoàn thành đợt phát hành... Điều này nhằm giúp cải thiện chất lượng trái phiếu nhưng cũng khiến doanh nghiệp e dè.

Hơn nữa, các doanh nghiệp cần vốn để tái khởi động kinh doanh sau dịch cũng đã chạy nước rút để phát hành trước khi nghị định này có hiệu lực. Động thái này thể hiện qua giá trị đăng ký phát hành những tháng trước luôn ở mức cao, có giai đoạn vượt trên 125.000 tỷ đồng. Luỹ kế chín tháng đầu năm, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội ghi nhận có 1.660 đợt phát hành thành công và tổng giá trị huy động xấp xỉ 304.000 tỷ đồng.

Theo Vnexpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Thưởng thức mochi trà xanh ngon ngất ngây tại nhà

Panna Cotta thạch đào ngọt lịm cho mùa hè này