Phụ huynh 'phanh phui' trường bớt xén thức ăn: 'Ngót' đi hàng chục ký thịt mỗi ngày

 TTO - Khi 'lọt vào' được bếp ăn bán trú (có bảo vệ cấm quay phim, chụp ảnh) của Trường tiểu học Phước Long 1, Nha Trang, phụ huynh phát hiện nhà bếp đã bớt xén rất nhiều thức ăn của học sinh bán trú cả trường.

Bữa ăn bán trú của học sinh một lớp tại Trường tiểu học Phước Long 1, TP Nha Trang - Ảnh: Phụ huynh học sinh cung cấp

Theo lãnh đạo phường Phước Long, sự bức xúc và phản ứng của phụ huynh sau khi phát hiện sự việc "là như bão cấp 12" và hiện phường đang chỉ đạo xem xét giải quyết.

Chiều tối 15-10, nhà trường tổ chức họp ban đại diện phụ huynh học sinh tất cả các lớp để bầu lại ban chấp hành mới Hội cha mẹ học sinh của trường, sau khi có nhiều bức xúc, phản ứng của phụ huynh. 

Báo 65kg thịt, chỉ nấu 44kg

Trường tiểu học Phước Long 1 có quy mô 30 lớp với hơn 1.230 học sinh. Việc tổ chức bán trú cho học sinh ăn trưa tại trường đã thực hiện nhiều năm qua, hiện có khoảng 930 học sinh bán trú. 

Mỗi tháng một học sinh bán trú phải nộp tổng cộng 609.000 đồng. Trong đó tiền ăn mỗi ngày của một học sinh là 27.000 đồng (gồm bữa trưa 19.000 đồng, bữa xế 5.000 đồng, còn lại là tiền chất đốt).

00:00:34

Phụ huynh kiểm tra thức ăn bán trú ở Trường tiểu học Phước Long 1, TP Nha Trang - Video: Phụ huynh cung cấp

Vừa qua, vào trưa 1-10, đại diện phụ huynh học sinh một lớp có việc được vào bếp ăn bán trú của trường mới phát hiện lượng thực phẩm nấu cho học sinh ít hơn rất nhiều so với số lượng báo của nhà bếp nên đã đề nghị cân lại. 

Theo phụ huynh, kết quả cân lại, thịt heo chuẩn bị nấu chỉ có 32kg kể cả thau, rổ đựng thịt, trong khi lượng thịt mà những người phụ trách bếp báo nấu cho học sinh là 65kg. Nhà bếp nói còn thịt đã mua chưa đem về kịp. Sau khi chờ thêm số thịt này, cân lại luôn tất cả cũng chỉ được 44kg.

Kiểm tra suất ăn bán trú của học sinh vào trưa cùng ngày, phụ huynh thấy mỗi suất ăn chỉ có cơm với hai miếng trứng rán có trộn thịt heo và canh. 

Hai ngày sau, lãnh đạo trường chấp thuận cho đại diện phụ huynh một số lớp vào bếp để tiếp tục kiểm chứng. Theo một đại diện phụ huynh học sinh, xô canh bữa trưa dành cho một lớp bán trú (tối thiểu 30 em) được nhà bếp báo là có 5 lạng thịt bò, nhưng thực tế chỉ được chừng 1 lạng.

Phụ huynh phanh phui trường bớt xén thức ăn: Ngót đi hàng chục ký thịt mỗi ngày - Ảnh 3.

Trường tiểu học Phước Long 1 (đường Bửu Đóa) thuộc trung tâm TP Nha Trang (Khánh Hòa) - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Trường âm thầm khoán nấu suất ăn bán trú

Đại diện phụ huynh học sinh một số lớp đã cùng gởi đơn trực tiếp cho hiệu trưởng đề nghị kiểm tra, giải quyết trong nội bộ trường. Thế nhưng theo các phụ huynh, đơn ấy đã bị hội trưởng Hội phụ huynh trường chụp lại, đưa lên mạng Zalo đồng thời phê phán và dọa "tôi sẽ mời công an phường cùng làm việc, để các anh chị khỏi đơn từ làm ảnh hưởng tinh thần của các thầy cô". 

Ngày 5-10, đại diện phụ huynh của 9 lớp đã cùng gởi thêm đơn kiến nghị đến ban giám hiệu trường, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, Phòng GD-ĐT TP Nha Trang và các cấp trên để đề nghị kiểm tra làm rõ nhiều vấn đề trong việc thu chi tiền bán trú và nhiều khoản tiền khác tại Trường tiểu học Phước Long 1.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, bà Phan Thị Mỹ - bí thư Đảng ủy phường, chủ tịch HĐND phường Phước Long - cho biết ngay sau khi nhận được phản ảnh của phụ huynh, bà đã yêu cầu nhà trường tổ chức cuộc họp công khai với đại diện phụ huynh học sinh toàn bộ 30 lớp và giáo viên, bảo mẫu của trường để xem xét. 

"Hiện nay, lãnh đạo phường đang chờ nhà trường báo cáo giải trình mọi vấn đề mà phụ huynh đã thắc mắc, phản ảnh để xem xét, xử lý" - bà Mỹ nói.

Phụ huynh phanh phui trường bớt xén thức ăn: Ngót đi hàng chục ký thịt mỗi ngày - Ảnh 4.

Suất ăn chính của học sinh bán trú Trường tiểu học Phước Long 1, TP Nha Trang - Ảnh: Phụ huynh học sinh cung cấp

Về bếp ăn bán trú của trường, theo phụ huynh, hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Long 1 hiện nay là bà Đặng Thị Hoa đã trả lời là nhà trường không kiểm tra định lượng thực phẩm đầu vào. Vì việc nấu ăn bán trú của trường đã được khoán theo suất ăn cho bên phía nhà bếp đang nấu hiện nay. Mỗi suất ăn bán trú khoán nấu là 27.000 đồng. 

Theo đại diện phụ huynh nhiều lớp, việc xã hội hóa khoán nấu ăn bán trú đã được thực hiện từ trước đây nhưng đại diện phụ huynh của 30 lớp không được biết, không được thảo luận gì về thay đổi đó. Còn bà Hoa chỉ mới về làm hiệu trưởng trường từ đầu năm học này.

Hiệu trưởng cũ của trường mới nghỉ hưu là bà Phan Thị Tiến Lợi. Bà Lợi cũng là hiệu trưởng của Trường tiểu học Tân Lập 1, TP Nha Trang, nơi bị phát hiện "ăn bớt" suất ăn của học sinh tiểu học" vào năm 2013 mà báo Tuổi Trẻ đã  phản ánh.

13 đối tượng hưởng hết tiền thu "phục vụ bán trú"

Theo kế hoạch thu chi bán trú năm học 2020-2021 của Trường tiểu học Phước Long 1, riêng khoản tiền "phục vụ bán trú" mỗi tháng một học sinh phải nộp 105.000 đồng. Toàn bộ tiền này hằng tháng được chia hết cho 13 đối tượng. Cụ thể, hiệu trưởng và 30 bảo mẫu (được hưởng cao nhất, 2,2 triệu đồng); hiệu phó và kế toán (1,76 triệu); cán bộ thanh tra, Công đoàn, nhân viên y tế (880.000 đồng), tổng phụ trách Đội (660.000 đồng); 3 bảo vệ và 2 phục vụ (mỗi người 400.000 đồng); quản lý thu tiền, viết biên lai (1,8 triệu đồng) và công khiêng vạc giường (4 triệu đồng).

Theo phụ huynh học sinh, có nhiều khoản chi rất vô lý, khó chấp nhận được. Bởi có nhiều đối tượng được chia trong khoản tiền "phục vụ bán trú" thu của học sinh đó mà phụ huynh không hiểu là họ phục vụ gì cho học sinh bán trú?

Phải bầu lại ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh, khắc phục nhiều phản ảnh

Gần 17h30 chiều 15-10, phóng viên Tuoitre Online đã gặp trực tiếp bà Đặng Thị Hoa - hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Long 1.

Bà Hoa trao đổi sau khi có các phản ứng của phụ huynh, đến nay nhà trường đã cài đặt phần mềm quản lý chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh toàn trường. "Còn những vấn đề khác liên quan đến bữa ăn bán trú; việc thu các khoản tiền, trang bị vật chất… thì nhà trường đang thực hiện, giải quyết dần dần. Vì trường còn phải đảm bảo việc dạy học bình thường cho học sinh" - bà Hoa nói.

Còn về việc nấu ăn bán trú cho học sinh ở trường là thực hiện "khoán theo suất ăn". Việc khoán đó là thực hiện từ năm học trước, theo hợp đồng giữa nhà trường với bộ phận nấu ăn, khi bà Phan Thị Tiến Lợi còn làm hiệu trưởng. Do đó, việc có thay đổi khoán nấu suất ăn bán trú cho học sinh theo hợp đồng đó hay không sẽ được xem xét sau khi bầu lại ban chấp hành mới Hội cha mẹ học sinh trường vào tối 15-10 này.

Hiện tại, đại diện phụ huynh của tất cả các lớp của trường đang tập trung chuẩn bị họp để kiện toàn, bầu lại ban chấp hành mới Hội cha mẹ học sinh của trường, sau khi có phản ứng của phụ huynh về chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh và nhiều vấn đề tài chính khác.


Theo Tuoitre

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những món ăn đường phố Thượng Hải gây nhức nhối

Bún bò xào đậm chất Nam Bộ

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?