Masayoshi Son ép Grab ‘ngừng chiến với Gojek’, nhiều khả năng 2 kỳ lân giá trị nhất khu vực sắp thành 1

 Thỏa thuận giữa Grab và Gojek diễn ra suôn sẻ sẽ tạo ra một trong những công ty internet quyền lực nhất Đông Nam Á.

Masayoshi Son ép Grab ‘ngừng chiến với Gojek’, nhiều khả năng   2 kỳ lân giá trị nhất khu vực sắp thành 1

Nguồn tin giấu tên của tờ Bloomberg cho hay, tỷ phú Masayoshi Son của Softbank đang nỗ lực gây áp lực lên nhà đồng sáng lập Grab Anthony Tan phải chấm dứt những biện pháp cạnh tranh với đối thủ Gojek.

2 startup giá trị nhất Đông Nam Á được cho là vừa thực hiện một cuộc đàm phán qua ứng dụng Zoom sau nhiều tháng ngừng thảo luận về khả năng sáp nhập. Một điểm quan trọng vẫn còn tồn tại là liệu 2 công ty sẽ sáp nhập tất cả hoạt động hay Grab sẽ chỉ mua lại mảng kinh doanh của Gojek tại Indonesia mà thôi.

Anthonny Tan, CEO Grab thì dường như thích phương án thứ 2 hơn bởi như vậy ông sẽ có quyền kiểm soát lớn hơn sau khi thỏa thuận diễn ra và ông sẽ có thể điều hành hoạt động kinh doanh tại Indonesia như một chi nhánh của Grab. Ngoài ra, vị CEO 38 tuổi cũng sẽ đối mặt với ít khả năng bị pha loãng số cổ phần tại Grab hơn.

Masayoshi Son ép Grab ‘ngừng chiến với Gojek’, nhiều khả năng   2 kỳ lân giá trị nhất khu vực sắp thành 1 - Ảnh 1.

Các cổ đông của Gojek thì được cho là đang muốn việc sáp nhập thực hiện trên quy mô toàn khu vực Đông nam Á. Trong khi đó, nguồn tin thạo vấn đề này cho biết tỷ phú Son – cổ đông lớn nhất của Grab cũng đang có cùng quan điểm với cổ đông của Gojek về phương án sáp nhập tất cả mọi hoạt động.

Các cuộc thảo luận đang rơi vào trạng thái căng thẳng giữa 2 quan điểm của CEO Tan và tỷ phú Son – người ban đầu từng rất kiên định ủng hộ tầm nhìn của vị doanh nhân trẻ với Grab. Grab đã mở rộng sang giao đồ ăn và thanh toán kỹ thuật số và nhắm tới việc tạo ra một "siêu ứng dụng" cho toàn Đông Nam Á. Tuy nhiên mức thua lỗ của toàn công ty đã bắt đầu khiến Son và những cổ đông khác suy nghĩ lại, đặc biệt là sau thương vụ chống lưng đổ bể của Softbank vào WeWork và đại dịch Covid-19 hủy hoại hoạt động gọi xe trên toàn khu vực.

Đại diện của Grab, Gojek, Softbank hiện đều từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Một mối lo ngại tổng thể là liệu các nhà chức trách có ủng hộ phương án sáp nhập kể trên hay không khi mà nó sẽ khiến giết chết sự cạnh tranh trên thị trường.

Softbank có vẻ như đã quá chán nản với sự cạnh tranh khốc liệt giữa 2 công ty tạo ra trở ngại cho những cơ hội hết sức hiển nhiên. Son đã ghé thăm Indonesia vào năm ngoái và kể từ đó ông đã yêu cầu 2 bên thảo luận về khả năng sáp nhập.

Grab và Gojek suốt nhiều năm qua bị mắc kẹt trong một trận chiến quá đắt đỏ và khốc liệt để thống trị thị trường. Vì vậy việc kết hợp 2 công ty sẽ làm giảm việc đốt tiền và tạo ra một trong những công ty internet quyền lực nhất trong khu vực. Grab hiện đã có mặt ở 8 quốc gia và được định giá 14 tỷ USD trong vòng gọi vốn mới nhất. Trong khi đó, Gojek được định giá 10 tỷ USD, hoạt động ở Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Khả năng sáp nhập trở nên thực tế hơn khi các nhà đầu tư cũng lo ngại rằng việc gia tăng cạnh tranh từ những đối thủ mới như Sea – công ty hiện đạt vốn hóa thị trường 82 tỷ USD. Công ty mẹ của Shopee hiện sở hữu ứng dụng thanh toán ShopeePay đã mở rộng nhanh chóng ra khắp khu vực Đông Nam Á.

Grab và Gojek đều được chống lưng bởi nhiều tên tuổi lớn gồm cả Uber, Tiger Global Management, Toyota, Tencent, Google.

Masayoshi Son ép Grab ‘ngừng chiến với Gojek’, nhiều khả năng   2 kỳ lân giá trị nhất khu vực sắp thành 1 - Ảnh 2.

Hiện 2 bên đều đang thảo luận về cấu trúc và giá trị của thương vụ sáp nhập cũng như biện pháp để giảm bớt những lo ngại từ các nhà chức trách. Thỏa thuận cũng có thể phụ thuộc vào việc covid-19 có thể gây tổn hại tới dòng tiền của 2 công ty trong bao lâu.

Grab đang cố thực hiện vòng huy động vốn mới. Được biết họ đang đàm phán với Alibaba về khoản đầu tư trị giá 3 tỷ USD. Startup này nổi tiếng là cỗ máy đốt tiền: Mảng gọi xe của họ đã thua lỗ hơn 200 triệu USD trong năm 2019. Kể từ khi đại dịch bùng phát, công ty cũng đã mở rộng hoạt động giao những thực phẩm hàng ngày cũng như một vài dịch vụ khác. Tháng 8, công ty tuyên bố giảm bớt một số dịch vụ và sản phẩm tài chính.

Gojek thì đang mở rộng hoạt động kinh doanh thanh toán kỹ thuật số trong kỷ nguyên Covid. Ví điện tử GoPay của họ đã giúp 400.000 nhà buôn nhỏ ở Indonesia chấp nhận thanh toán kỹ thuật số. GoPay cũng đã mở rộng ra ngoài Indoensia, cho phép khách hàng ở Thái Lan thanh toán tiền cho các chuyến xe và đơn gọi đồ ăn thông qua ứng dụng.

Theo Cafebiz

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao máy bay trực thăng có thể bay cao tới 6000 mét?

Thưởng thức mochi trà xanh ngon ngất ngây tại nhà

Panna Cotta thạch đào ngọt lịm cho mùa hè này